fbpx
loader image

Báo cáo thị trường: Ứng dụng di động tại Việt Nam 2022

by | 9/02/2023 | Kinh nghiệm, Marketing | 0 comments

Báo cáo Ứng dụng di động tại Việt Nam từ Statista mang đến cho chúng ta cái nhìn toàn diện về thị trường di động trong những năm gần đây. Báo cáo phân tích chi tiết thị trường bán lẻ di động thông minh theo nhiều tiêu chí, hành vi, thói quen sử dụng ứng dụng di động thương mại điện tử. Tham khảo các thông tin chi tiết để lên chiến lược quảng cáo app install hiệu quả hơn

Mobile Internet

Tính đến hết năm 2020, tổng dân số Việt Nam đạt 97,58 triệu người, tăng 1,098 triệu người, tương ứng tăng 1,14% so với năm 2019, theo số liệu của Tổng cục Thống kê. Tổng số người dùng internet tại Việt Nam đạt 69,24 triệu người, số người dùng internet trên di động là 66,84 người (chiếm 96% tổng số người dùng internet tại Việt Nam).

Người dùng Internet di động được dự đoán sẽ đạt 66,84 triệu vào năm 2020 (chiếm 71% tổng dân số) và tăng lên 82,15 triệu vào năm 2025.

Hệ điều hành Symbian (phổ biến trên các thiết bị Nokia, Ericsson và Motorola) là hệ điều hành điện thoại thông minh được sử dụng rộng rãi nhất tại Việt Nam cho đến năm 2011 khi bị iOS và Android soán ngôi. Từ 2013 đến 2020, Android và iOS là hai hệ điều hành di động hàng đầu tại Việt Nam. Năm 2020, Android chiếm hơn 60% thị phần, trong khi iOS chiếm hơn 35% thị phần hệ điều hành di động. Cùng với đó, Apple (36,2%) và Samsung (30,6%) là hai nhà cung cấp di động hàng đầu Việt Nam tính đến năm 2020.

Tổng quan về ứng dụng

Theo báo cáo do Statista công bố, tổng chi tiêu của người tiêu dùng cho ứng dụng di động tại Việt Nam tăng trưởng đáng kể trong năm 2020. Cụ thể, chi tiêu của người tiêu dùng cho ứng dụng di động tăng 179,4% so với năm 2018.

Tổng số ứng dụng di động được tải xuống tại Việt Nam năm 2020 đạt 2,78 tỷ ứng dụng, tăng 40 triệu ứng dụng được tải xuống so với năm 2018. Các danh mục ứng dụng di động được tải xuống nhiều nhất trên Android là Trò chơi (64,5%), Công cụ (5,5%), Ảnh ( 4,9%), Mạng xã hội (4,4.%), Giải trí (3,8%), Khác (16,9%). 

Các nhà phát hành ứng dụng hàng đầu của Việt Nam trên Google Play Store bao gồm Zalo Group (281,5 triệu lượt tải), Lưu Tinh Developer (152 triệu lượt tải), Máy ghi âm & ứng dụng thông minh (130 triệu lượt tải), Phần mềm di động AZ (128 triệu lượt tải), ECO MOBILE VN (106, 29), Assistive Touch Team (101 triệu lượt tải xuống), AZ Screen Recorder (82 triệu lượt tải xuống); Thế hệ 9x (77 triệu lượt tải), VinSmart (72 triệu lượt tải), Rubycell Entertainment (68 triệu lượt tải).

Các danh mục ứng dụng di động được tải xuống nhiều nhất trên iOS là Trò chơi (41,2%), Ảnh và video (8,1%),… Các ứng dụng dẫn đầu trong số người dùng iOS bao gồm Facebook, Youtube, Zalo, Messenger, Tiktok. Nguyên nhân lớn nhất của sự gia tăng này là do tác động của Covid-19 và giai đoạn giãn cách xã hội trước đây đã làm thay đổi thói quen của người Việt và tăng thời gian tương tác với thế giới qua smartphone.

Hành vi người dùng

Người Việt Nam có xu hướng sử dụng Internet để Giải trí nhiều hơn là làm việc, và những mục đích khác. Điều này thể hiện qua tỷ lệ sử dụng ứng dụng di động của người dùng internet tại Việt Nam trong quý 3/2020, 94,7% người được hỏi dành thời gian trực tuyến cho Trò chuyện (chat), 94,5 cho Mạng xã hội, 83,4% cho Giải trí và video, 72,4% cho Bản đồ; 68,5% cho Mua sắm.

Số lượng ứng dụng di động được sử dụng mỗi tuần cũng tăng 31%, từ 16,8 ứng dụng lên 22,1 ứng dụng. Nguyên nhân lớn nhất của sự gia tăng này là do tác động của Covid-19 và giai đoạn giãn cách xã hội trước đây đã làm thay đổi thói quen của người Việt và tăng thời gian tương tác với thế giới qua smartphone. 72 triệu người Việt Nam sử dụng mạng xã hội, tương đương 73% dân số.

Trung bình, họ dành 2 giờ 21 phút để sử dụng mạng xã hội hàng ngày. Những con số thống kê trên phản ánh phần nào đặc điểm riêng của người Việt Nam. Đó là sự cởi mở, yêu công nghệ và luôn có nhu cầu được giao lưu, kết nối.

Ứng dụng truyền thông xã hội

Các ứng dụng mạng xã hội hàng đầu tại Việt Nam tính đến quý 2 năm 2021 là Facebook (chiếm 96% số người được hỏi); tiếp theo là Youtube (86%), Zalo (85%), Instagram (50%), Tiktok (46%), Pinterest (26%), Twitter (21%), LinkedIn (9%), Gapo (2%), Hoa sen (2%).

Đối với xu hướng video ngắn, Facebook vẫn là ứng dụng di động hàng đầu được người Việt sử dụng nhiều nhất, tiếp theo là YouTube và Tiktok.

Ứng dụng trò chơi di động

Đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến thị trường game online trong năm 2020, khiến nhu cầu chơi game di động trên toàn cầu tăng mạnh. Việt Nam cũng chung xu hướng này khi tất cả các chỉ số về lượt tải, số lượng game đều tăng mạnh so với năm 2019.

Theo báo cáo “Ứng dụng di động tại Việt Nam” do Statista công bố mới đây cho thấy, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, người dân buộc phải giãn cách xã hội nên việc chơi game trên di động trở nên phổ biến, thu hút nhiều người chơi mới.

Trung bình, người Việt Nam dành từ 7 đến 12 giờ mỗi tuần để chơi trò chơi điện tử trên thiết bị di động. Trò chơi thể thao điện tử di động hàng đầu tại Việt Nam năm 2020 dựa trên số lượt tải xuống bao gồm Garena Free Fire (18,24 triệu lượt tải xuống), Arena of Valor (14,65 triệu lượt tải xuống), PUBG Mobile (9,56 triệu lượt tải xuống), Mobile Legends: Bang Bang (6,43 triệu lượt tải xuống) ; Call Of Duty Mobile (3,19 triệu lượt tải xuống), Tốc chiến (1,19 triệu lượt tải xuống).

Ứng dụng hẹn hò

Với 97 triệu dân và độ tuổi trung bình là 31, Việt Nam là một trong những nền kinh tế trẻ và năng động nhất trên toàn cầu. Đó cũng là lý do các công ty cung cấp dịch vụ hẹn hò trực tuyến coi Việt Nam là điểm đến tiềm năng.

Theo báo cáo, tính đến tháng 9 năm 2020, 46% số người được khảo sát đã sử dụng ứng dụng hẹn hò trên di động, trong đó 34% số người được hỏi sử dụng ứng dụng này vài lần một tuần, 22% sử dụng hàng ngày, 19% sử dụng ứng dụng hẹn hò vài lần một tháng, v.v. Hầu hết những người được khảo sát cho biết họ sử dụng ứng dụng này để tìm kiếm một mối quan hệ/lãng mạn lâu dài; 30% muốn gặp gỡ những người mới, 14% muốn giải trí, 10% muốn gặp gỡ thông thường, v.v.

Tính đến tháng 9 năm 2020, Tinder (62,02%) là ứng dụng hẹn hò trên di động hàng đầu tại Việt Nam; các ứng dụng hẹn hò phổ biến sau đây là Other (17,28%), OKCupid (15,37%), YmeetMe (12,7%), Coffee Meets Bagel (12,7$), Grindr (10,72%), Bumble (9,9%), Tantan (8,47%), Paktor (6,35%).

Ứng dụng giao đồ ăn và gọi xe

Thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam tuy còn khá mới mẻ nhưng lại vô cùng sôi động. Các ứng dụng giao đồ ăn hàng đầu sở hữu lượng người dùng lớn bao gồm ShopeeFood (tên cũ là Now) chiếm 42% thị phần, GrabFood chiếm 40%, GoJek chiếm 9% và Woowa Brothers Corp. thị trường Việt Nam bằng cách mua lại Việt Nam, sau đó đổi tên thành Bae Min (14/05/2019) chiếm 9%.

Các dịch vụ gọi xe hàng đầu dựa trên thị phần tại Việt Nam như sau: Grab (73%), Be (16%), Gojek (10%). Bên cạnh đó, các dịch vụ gọi xe phổ biến nhất dựa trên mức độ sử dụng tại Việt Nam là Grab (66%), Be (22%), FastGo (8%), MyGo (8%), VATO (4%), Khác (2%). ).

Phần kết luận

Nhu cầu sử dụng smartphone tăng cao, đưa số lượng ứng dụng điện thoại lên 25,7 so với 22,1 ứng dụng năm 2020. Tỷ lệ sử dụng nhiều ứng dụng cũng tập trung ở nhóm người dưới 26 tuổi. Người dùng Việt Nam dành 1/5 thời gian hàng ngày cho các ứng dụng mạng xã hội, xem video, tin nhắn/gọi điện trực tuyến. Thời gian còn lại dành cho các ứng dụng chơi game, tìm kiếm hoặc mua sắm trực tuyến, đặc biệt là trong thời gian cách ly. Báo cáo này của Statista cho chúng ta thấy tổng quan về ứng dụng di động tại Việt Nam trong năm 2021 và cách chúng bị ảnh hưởng và phát triển do đại dịch.

Quý doanh nghiệp / khách hàng muốn tìm hiểu về giải pháp quảng cáo thu hút người dùng cài đặt ứng dụng tham khảo tại đây: https://midasdigital.vn/giai-phap-quang-cao-app-install/

Đánh giá post

MANHTV

Digital Marketer Leader

Blog Midas Digital mang tới kiến thức giúp bạn triển khai marketing trên các kênh hiệu quả hơn. Hãy theo dõi và đồng hành cùng chúng tôi nhé!! Thân ái..

Có thể bạn quan tâm

Midas Digital Agency

Mang tới kiến thức, kinh nghiệm giúp doanh nghiệp triển khai marketing hiệu quả, tinh gọn và tiết kiệm

==============

LIÊN HỆ TƯ VẤN GIẢI PHÁP DIGITAL MARKETING