Quảng cáo mobile app install được nhiều doanh nghiệp phần mềm quan tâm, đặc biệt khi lên chiến lược cho mobile app marketing, các nhà quản trị cực kỳ quan tâm đến một chỉ số quan trọng đó là CPI. Vậy CPI là gì? CPI trung bình là bao nhiêu? Cùng Midas Digital Team tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết dưới đây.
(Bài viết được sưu tầm, tổng hợp số liệu và dịch từ nhiều nguồn trên internet)
1. CPI là gì?
CPI – viết tắt của Cost per install được định nghĩa là chi phí cho mỗi lượt cài đặt ứng dụng trên nền tảng android / iOS / windows phone. Nhà quảng cáo chi tiêu ngân sách trên các nền tảng marketing trực tuyến hay truyền thống, thu được kết quả là người dùng cài đặt ứng dụng thông qua các nền tảng này và chia ra chi phí.
Nhìn chung khá đơn giản, công thức tính chi phí cho mỗi lượt cài đặt được tính chính bằng Tổng ngân sách / Tổng số lượt cài đặt
CPI là một cơ chế tính giá khác so với các cơ chế tính giá quảng cáo phổ thông hiện nay như CPC (cost per click) hay CPM (cost per 1000 impression).
2. Chi phí quảng cáo app install là bao nhiêu?
Theo số liệu thống kê từ BizOfApp, chi phí trung bình cho mỗi lượt cài đặt ứng dụng được thống kê như sau:
- CPI ứng dụng di động trung bình – 0,93 USD (APAC), 1,03 USD (EMEA), 0,34 USD (Mỹ Latinh), 5,28 USD (Bắc Mỹ)
- Ứng dụng iOS CPI toàn cầu – $3,6
- Ứng dụng Android CPI toàn cầu (thị trường Google Play) – $1,22
- CPI trò chơi iOS – 4,3 đô la
- CPI trò chơi Android – $1,15
- CPI quảng cáo trên Facebook (2019) – $1,04
Đây là một thống kê cơ bản, số lớn và được thực hiện từ năm 2020, tới nay số liệu có thể chênh lệch so với thực tế. Tuy nhiên qua các số liệu này cũng giúp nhà quảng cáo nắm bắt cơ bản mức phí tối thiểu cần phải chi phí cho mỗi lượt cài đặt ứng dụng của người dùng để cân đối ngân sách quảng cáo của mình.
Bên cạnh việc quan tâm đến chỉ số CPI, các nhà quảng cáo kinh nghiệm cũng sẽ đồng thời để ý đến các chỉ số khác cũng ảnh hưởng đến tổng thể hiệu quả của toàn bộ chiến dịch mobile app install campaign. Ví dụ như CPM / CPC / Click / CTR / CR / .. Các chỉ số quan trọng trong chiến dịch sẽ được đề cập chi tiết hơn trong một bài viết khác.
2.1 So sánh chi phí mỗi lượt cài đặt ứng dụng trên iOS và Android
Sau khi thực hiện hàng loạt thống kê, nghiên cứu số liệu, có một báo cáo rất hữu ích đã được đưa ra: So sánh tương quan chi phí CPI cho app iOS và Android. Qua biểu đồ, chúng ta thấy chi phí trên mỗi lượt cài đặt cho hệ điều hành iOS ước tính gấp 2-6 lần so với ứng dụng Android. Sự khác biệt nằm ở chỗ hệ điều hành android có phần “cởi mở” hơn so với iOS, số lượng thiết bị android cũng nhiều hơn đáng kể so với iOS.
2.2 Chi phí cho mỗi lượt cài đặt app trên quảng cáo facebook là bao nhiêu?
Cũng trong một báo cáo tương tự, Adespresso đã đưa ra số liệu quảng cáo app install trên nền tảng facebook có mức phí trung bình ở khoảng 1,04$ (năm 2019) và tăng lên 3,26$ vào năm 2020.
Quảng cáo facebook thực sự là một kênh cạnh tranh khủng khiếp đối với các nhà quảng cáo mới hay doanh nghiệp nhỏ. Nền tảng này sở hữu người dùng quá lớn và có những thuật toán hơi độc quyền khi thắt chặt tương tác với các bài viết có kèm link (url). Điều này cũng khiến cho việc tiếp cận người dùng tự nhiên bị giảm đi đáng kể, nếu muốn thu hút được nhiều lượt cài đặt app từ nền tảng facebook, nhà quảng cáo buộc phải chi tiêu ngân sách nhất định (được đấu giá) để xuất hiện trên feed & thu hút người dùng.
3. Làm thế nào để tối ưu chi phí quảng cáo thu hút người dùng cài đặt ứng dụng
3.1 Target chính xác khách hàng tiềm năng
Điều đầu tiên là phải hiểu rõ về khách hàng của mình, user của bạn là ai? tuổi tác thế nào? vị trí ở đâu? hành vi – sở thích của họ có thể là gì?… Thông qua việc nghiên cứu khách hàng tiềm năng kết hợp target chuẩn trên các nền tảng quảng cáo để tiếp cận đến đúng người nhất chính là cách đầu tiên để bạn tối ưu chi phí quảng cáo mobile app install.
Ở đây có một lưu ý nhỏ, người dùng của bạn là ai, thiết bị họ hay sử dụng là gì, hệ điều hành phiên bản mới hay cũ cũng là một điều đáng lưu tâm. Thật khó để quảng cáo một ứng dụng trò chơi bắn súng đến một người già 60 tuổi đang dùng điện thoại samsung galaxy… { . _ . }
3.2 Lựa chọn đúng kênh triển khai quảng cáo
Bài viết: Các kênh triển khai quảng cáo App install hiệu quả nhất
Xem tại đây
3.3 A/B Testing để lựa chọn content có hiệu quả tốt nhất
Hiếm có marketer nào sử dụng quy trình A/B Testing để nhận ra rằng: “một button kích thước rộng hơn 50px so với phiên bản cũ có thể mang tới chuyển đổi nhiều hơn 20% so với mẫu quảng cáo hiện tại”…
Mặc dù A/B Testing không phải khi nào cũng có kết quả tốt nhất, tuy vậy nó vẫn là một chiến thuật giúp nhà quảng cáo thử nghiệm hiệu quả rõ nét hơn cho các quảng cáo của mình. A/B testing và chiến thuật tối ưu content sẽ được đề cập tại một bài viết chi tiết hơn.
Tổng kết:
CPI – Chi phí trên mỗi lượt cài đặt ứng dụng là chỉ số quan trọng nhất trong chiến dịch mobile app marketing. Thấu hiểu chỉ số này và biết cách làm thế nào để tối ưu chính là cách tốt nhất giúp triển khai một chiến dịch thành công, đạt KPI App Install với ngân sách quảng cáo tối ưu nhất.