Giới thiệu về quảng cáo app install ad
Quảng cáo app install – hay quảng cáo mobile app – quảng cáo ứng dụng di động: là việc triển khai quảng cáo thu hút người dùng tải, cài đặt ứng dụng của bạn trên các kênh digital ad phổ biến như Google, Facebook, Appstore, Tiktok,.. Triển khai quảng cáo app install giúp nhà phát triển thu hút người dùng sử dụng ứng dụng của mình nhiều hơn, từ đó thấu hiểu hơn hành vi sử dụng app của người dùng, hỗ trợ đội ngũ phát triển hoàn thiện hơn sản phẩm. Đồng thời thu hút lượng user lớn giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng trên app, tăng số người xem / click quảng cáo; tăng các hành động in-app-action, từ đó trực tiếp tối ưu hiệu quả kinh doanh của mình.
Quảng cáo app install trên thế giới không quá mới, tuy nhiên lại khá mới ở Việt Nam. Theo xu hướng phát triển của công nghệ và sự thay đổi thói quen của người dùng, các ứng dụng di động ngày một nhiều hơn và có nhiều tính năng hay ho hơn. Tuy vậy việc triển khai quảng cáo cho app mobile vẫn gặp nhiều khó khăn, hiếm đơn vị hiện nay có thể triển khai giải pháp quảng cáo này một cách hiệu quả. Một số khó khăn có thể kể đến như sau…
Khó khăn khi chạy quảng cáo app install ad
Khó khăn khi thiết lập quảng cáo app install
Trước khi thiết lập quảng cáo, các ứng dụng cần phải đảm bảo việc cài đặt tracking một cách chính xác. Ứng dụng cần được thiết lập tracking bằng một công cụ hỗ trợ tốt nhất như Firebase, Adjust, AppFlyer hay SDK của Facebook;.. tùy thuộc mục tiêu quảng cáo mà cài đặt một ứng dụng chi phí rẻ, đáp ứng được nhu cầu tracking chuẩn, realtime, có thể kết nối dễ dàng với các nền tảng quảng cáo để đo lường được hiệu quả.
Khó khăn khi triển khai
Để bắt đầu triển khai quảng cáo mobile app, marketer cần nắm rõ các công cụ trên nền tảng quảng cáo mình định triển khai, thí dụ muốn quảng cáo trên google thì cần hiểu về vị trí hiển thị quảng cáo app install hay nắm rõ quy trình thiết lập quảng cáo google app install ad, tương tự với các kênh khác.. Midas Digital sẽ đề cập chi tiết phần này ở các bài viết trong series Quảng cáo App Install Cơ Bản và Nâng Cao
Khó khăn khi đo lường – tối ưu quảng cáo
Về cơ bản, việc tối ưu quảng cáo app install cũng không khác mấy so với các mục tiêu chiến dịch khác; Ngoài việc tối ưu content, nhà quảng cáo cũng cần biết đọc chỉ số, tăng giảm ngân sách quảng cáo sao cho hiệu quả để chiến dịch thu được lượng cài đặt lớn nhất với mức ngân sách tốt nhất.
Ngoài một số khó khăn kể trên, trong quá trình chạy mobile app install search ad sẽ phát sinh các vấn đề kỹ thuật; marketer cũng cần hiểu một số thuật ngữ lập trình, một số lỗi phổ thông để có thể kết hợp với lập trình viên để sửa chữa, đọc tài liệu hướng dẫn để khắc phục nhanh nhất các vấn đề nếu có.
Trong series này, Midas Team có tổng hợp một số vấn đề đã từng gặp trên từng nền tảng và chia sẻ kỹ hơn giúp bạn triển khai quảng cáo ứng dụng hiệu quả.
Các kênh quảng cáo app install hiệu quả
Nói đến quảng cáo digital chúng ta thường nghĩ ngay tới Facebook & Google ads; tuy nhiên đối với mobile app install ad, có thêm một số kênh nữa có thể khai thác được cũng rất hiệu quả, thu hút người tải và cài đặt app khá tốt. Các kênh quảng cáo app install có thể kể đến như:
Google Appinstall Ad
– Google App install ad: Đây là kênh được cho là hiệu quả nhất để quảng cáo ứng dụng android. Với một hệ sinh thái mở, Google giúp kết nối ứng dụng android + công cụ đo lường (Firebase) + công cụ quảng cáo trên một nền tảng duy nhất, đồng bộ và khá dễ sử dụng.
– Google Search ads: Google tìm kiếm cũng là một kênh khai thác rất tốt cho quảng cáo mobile app. Tuy nhiên khi triển khai google tìm kiếm, nhà quảng cáo cần sử dụng DynamicsLink kết hợp landing page hiệu quả để có thể đạt được kết quả tối ưu
– Google DisPlay Networks: Mạng hiển thị của google cực kỳ rộng lớn, ứng dụng của bạn có thể hiển thị ở mọi nơi có người dùng tiềm năng. Google có thể giúp bạn tối ưu hiển thị quảng cáo đến người dùng tiềm năng nhất để thu hút lượt cài đặt app với chi phí thấp
Facebook Appinstall Ad
– Facebook App Install Ad: Với lượng người dùng lên tới 2,96 tỷ user trên toàn thế giới (OBerlo Report – 2022) thì Facebook vẫn là một kênh quảng cáo hàng đầu cho tất cả doanh nghiệp hiện nay. Đối với mobile app install cũng vậy. Một thống kê từ BizOfApp cho thấy chi phí trung bình cho 1 lượt cài đặt ứng dụng (CPI) trên nền tảng Facebook ước tính có giá 1,04$ (năm 2019). Chính vì vậy, đây vẫn là kênh quảng cáo hàng đầu mà các doanh nghiệp cần quan tâm khi triển khai quảng cáo facebook app install ads.
Tiktok Appinstall Ad
– Tiktok App Install Ad: Nổi lên như một cơn lốc từ năm 2022 với lượng người dùng đạt hơn 1,7 tỉ người trên toàn thế giới, Tiktok dần trở thành kênh quảng cáo cực kỳ màu mỡ cho doanh nghiệp muốn khai thác thị trường đại dương xanh. Riêng với quảng cáo app install, nền tảng này cũng xây dựng giải pháp thu hút user khá hiệu quả. Tuy nhiên khi triển khai quảng cáo tiktok app install, ứng dụng cần được kết nối và tracking với một nền tảng thứ ba như Appflyer hay Adjust. Chi tiết hướng dẫn xem tại Hướng dẫn Tiktok App-Install Ads hiệu quả.
AppStore Ad
– Quảng cáo trên appstore: App Store Ads là một kênh quảng cáo mới tại Việt Nam. Nhiều người còn chưa biết rằng trên appstore cũng đặt được quảng cáo. Một lý do cho việc ít phổ biến này chính là quảng cáo trên nền tảng của Apple chỉ để quảng cáo ứng dụng iOS mà không quảng cáo được thêm gì khác. Các ứng dụng iOS của bạn sẽ được hiển thị khi người dùng tìm kiếm ứng dụng, xem Appstore, gợi ý trên “xu hướng”, gợi ý trên kết quả tìm kiếm hoặc gợi ý trong các chủ đề có liên quan… Tuy không phổ biến cho lắm nhưng việc thiết lập quảng cáo appstore cũng khá đơn giản, chỉ mất một buổi để học và thiết lập quảng cáo trên nền tảng này..
Banner & Native Ads
Quảng cáo ứng dụng với banner html, banner tĩnh hay native ads cũng được sử dụng rất nhiều. Các định dạng quảng cáo này được hiển thị ở khắp mọi nới trên mạng digital. Quảng cáo của bạn có thể tiếp cận được nhiều người dùng mới tiềm năng và cũng có thể tiếp thị lại (remarketing) đến cả người dùng đã cài đặt app, để thu hút họ thực hiện nhiều hành động mua hàng – thanh toán – nạp thẻ hơn..
KL:
Bài viết là một góc nhìn rất khái quát về việc triển khai quảng cáo app install cho app mobile. Để triển khai quảng cáo hiệu quả, về cơ bản, các marketer cần nắm rõ 3 điều: thấu hiểu người dùng (KHTN) + biết cách sử dụng công cụ (công cụ quảng cáo & tracking) + Hiểu về cơ chế để tối ưu quảng cáo. Khi nắm rõ những điều này, việc triển khai app install ads không còn quá khó khăn nữa. Với series quảng cáo app install từ cơ bản đến nâng cao, MidasDigital Team hi vọng mang tới kiến thức hữu ích, thực chiến giúp bạn triển khai marketing cho app hiệu quả hơn.