Theo hướng phát triển của công nghệ, các ứng dụng di động đang được tạo ra với tốc độ chóng mặt. Tuy vậy có rất ít ứng dụng đạt được thành công với số lượng người dùng lớn. Bài viết này chia sẻ hệ thống mô hình quảng cáo app install đang được Midas Team triển khai ứng dụng hiệu quả cho một số ứng dụng di động giúp doanh nghiệp hình dung rõ hơn mô hình hệ thống triển khai marketing cho ứng dụng di động của mình
1. Tại sao phải triển khai marketing mobile app theo mô hình tiêu chuẩn?
Marketing cho ứng dụng di động nhìn chung cũng giống như triển khai cho các sản phẩm thông tin khác, hệ thống marketing cho ứng dụng di động cần được triển khai một cách bài bản thì mới có thể tối ưu được. Đối với ứng dụng di động, điều quan trọng nhất là tracking được hành vi sử dụng của người dùng, đưa ra các chỉ số báo cáo liên quan đến user experience và phản hồi lại bộ phận phát triển sản phẩm để sản phẩm ngày càng hoàn thiện tối ưu hơn. Đồng thời phải đáp ứng được việc tối ưu doanh thu cao nhất đem lại từ ứng dụng. Doanh thu có thể đến từ việc khách mua hàng, nạp thẻ, nạp tiền, thanh toán qua app,v.v..
Ngoài ra khi triển khai marketing một cách có hệ thống giúp marketer thấy được những thiếu sót nếu có trong quá trình triển khai và bổ sung ngay các thành phần còn thiếu. Điều này giúp tránh được hầu hết các lỗi phát sinh không đáng có, giúp việc triển khai đạt được hiệu quả cao hơn.
2. Sơ đồ hệ thống marketing Full-funnel cho ứng dụng di động
Bằng cách dễ hiểu nhất, chúng ta sẽ diễn giải hệ thống này theo cấu trúc Full-Funnel Marketing: TOFU-MOFU-BOFU là một cấu trúc rất cơ bản của hệ thống marketing được doanh nghiệp sử dụng rất phổ biến hiện nay.
Top Of Funnel: Đầu phễu
TOFU biểu diễn độ mở rộng của phễu; các chỉ số tại lớp TOFU biểu diễn mức độ nhận diện thương hiệu của ứng dụng di động của bạn. Một số kênh marketing giúp bạn tăng độ phủ cho ứng dụng / thương hiệu ứng dụng như: Quảng cáo Facebook branding, quảng cáo Youtube video, Quảng cáo tiktok, viết blog, PR & Social Communication..
– Các chỉ số quan trọng giúp bạn đo lường hiệu quả được kể đến như: độ phủ thương hiệu, số lượt hiển thị, số người tiếp cận, tần suất hiển thị quảng cáo,.v.v..
Middle Of Funnel: Giữa phễu
Đối với Middle Of Funnel trong application marketing có thể khác biệt đôi chút so với ecommerce hay sản phẩm dịch vụ khác. Chỉ số quan trọng cần theo dõi ở giai đoạn giữa phễu có thể liệt kê như: lượt click; lượt tương tác với quảng cáo; lượt bình luận – cảm xúc (đối với facebook / tiktok ads); lượt tải xuống ứng dụng ; lượt truy cập trang landingpage…
Bottom Of Funnel: Cuối phễu
Botton Of Funnel phụ thuộc vào mô hình kinh doanh đặc thù của doanh nghiệp. Đối với hệ thống phễu marketing có thể nói là khá phức tạp khi có thể tồn tại nhiều “phễu con”; “phễu kép”; “phễu nhỏ nằm trong phễu”.. Đối với mobile app marketing, cuối phễu nói đến các hành động của khách hàng sau khi cài đặt app và tạo ra các chuyển đổi ; thực hiện các “in-app action” như thêm giỏ hàng; mua hàng; thanh toán; thêm thẻ tín dụng; monthly subscribed; nạp tiền; liên kết tài khoản mua hàng;..
Tùy thuộc vào mục đích ứng dụng được tạo ra để tối ưu kế hoạch marketing, triển khai sao cho phù hợp nhất.
3. Triển khai và tối ưu hiệu quả marketing cho ứng dụng di động
Về cơ bản hệ thống marketing hiện tại tập trung vào các chỉ số theo dõi hiệu quả ở các phần của phễu đó là Hiển thị / Tiếp cận / Tương tác / Click / Cài đặt App / Chuyển đổi in-app . Để tối ưu phễu marketing cho ứng dụng di động chúng ta cần tối ưu đồng thời tất cả các chỉ số này:
Định nghĩa sau sẽ giúp người làm marketing hình dung rõ hơn sự ảnh hưởng cũng như cần tối ưu những gì để đạt hiệu quả marketing tốt nhất
STT | Chỉ số | Định nghĩa & công thức | Mô tả + đề xuất tối ưu |
---|---|---|---|
1 | Tần suất | Hiển thị / Tiếp cận (lần) | Tần suất phản ánh mức độ quảng cáo của bạn tiếp cận được một người bao nhiêu lần. Theo thống kê mỗi người nhìn thấy tối thiểu 4-7 lần thì sẽ ghi nhớ đến thương hiệu của bạn |
2 | Tỉ lệ tương tác | Tương tác / Hiển thị (%) | % người dùng tương tác với quảng cáo trên các kênh digital |
3 | CTR | Click / Hiển thị (%) | % người dùng đã click vào bất kỳ vị trí nào trong quảng cáo của bạn, có thể là hình ảnh, video, content, button,.. |
4 | CPI | Chi phí trên mỗi lượt cài đặt | Chi phí trung bình trên mỗi lượt cài đặt |
5 | IR | App install rate Cài đặt / Hiển thị | Tỉ lệ cài đặt ứng dụng trên tổng số lượt quảng cáo được hiển thị |
6 | NRU | New Registration User | Số người dùng tạo tài khoản mới sau khi cài đặt ứng dụng |
7 | Purchase in app | Mua hàng | Thanh toán trên ứng dụng | Số lượt / Tổng giá trị đơn hàng thanh toán được người dùng thực hiện trên app |
..
Ngoài các chỉ số cơ bản kể trên, quảng cáo app install cũng cần phải đo lường tối ưu thông qua nhiều chỉ số cơ bản khác trên các kênh đặc thù mà chúng ta triển khai. Khi tối ưu quảng cáo, marketer cơ bản cần hiểu về sự liên quan trực tiếp hay gián tiếp từ chỉ số đến nội dung, đến các giai đoạn trong hành trình khách hàng để từ đó có thể làm tốt nhất, đạt được hiệu quả tối ưu nhất.
Liên hệ tư vấn: Midas Digital Team
Giải pháp Quảng cáo AppInstall thu hút người dùng cài đặt ứng dụng. Bộ giải pháp toàn diện nhất, được triển khai bởi đội ngũ marketing nhiều kinh nghiệm với ngân sách ở mức tối thiểu
★ Công ty TNHH Midas Retail & Digital Marketing
★ Địa chỉ: Vũ Tông Phan, Thanh Xuân, Hà Nội
★ Hotline: 0813.26.2228
★ Website: https://midasdigital.vn